Các Loại Trái Cây Và Rau Xanh Tốt Nhất Cho Phụ Nữ Sau Sinh

  -  

Mẹ sau sinh thường bị thiếu chất, mẹ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn để có đủ nguồn sữa tốt cho bé yêu.

Bạn đang xem: Các loại trái cây và rau xanh tốt nhất cho phụ nữ sau sinh


*

9 loại rau củ tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh


Lợi ích của rau củ với mẹ sau sinh

Rau củ luôn là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng khoáng chất, đặc biệt với phụ nữ sau sinh. Sau sinh, nhiều phụ nữ có thể bị suy giảm sức đề kháng, thiếu chất hoặc nguồn sữa mẹ không đủ tốt để nuôi con. Do đó, bổ sung rau củ sẽ giúp phụ nữ hạn chế được tình trạng đó nhờ những lợi ích tuyệt vời sau:

Chống ngán: Sau sinh, người mẹ phải ăn rất nhiều thịt, trứng, cá để tốt cho nguồn sữa cho con bú. Do đó, rau xanh, củ quả chính là thức ăn giúp mẹ đỡ ngán. Chúng còn giúp cân bằng được chất dinh dưỡng trong cơ thể mẹ.Tốt cho da và mắt: Rau xanh, củ quả, trái cây tươi là nguồn vitamin C và vitamin A dồi dào giúp da mịn màng, căng bóng và giải tỏa căng thẳng hiệu quả.Hỗ trợ giảm cân: Chất xơ trong rau xanh giúp mẹ có cảm giác no lâu hơn. Nhờ đó giúp ngăn cơn thèm ăn và ăn vô tội vạ đề rồi tăng cân vù vù của các chị em.Giảm căng thẳng, stress: Chất dẫn truyền thần kinh – vitamin B – trong rau xanh giúp tạo cảm giác vui vẻ, bớt cáu gắt, tâm trạng ổn định.Lợi sữa: Tất cả các thành phần dinh dưỡng trong rau xanh đều chuyển hóa một phần vào sữa mẹ. Do đó, tăng cường rau xanh, trái cây giúp sữa mẹ tốt và dồi dào hơn.Tốt cho xương khớp: Canxi, vitamin K trong một số loại rau xanh hỗ trợ xương khớp chắc khỏe và dẻo dai.Phòng bệnh ung thư: Muốn cholesterol xấu trong máu giảm, điều hòa lượng cholesterol mẹ cần ăn nhiều rau còn giúp phòng ngừa ung thư cực tốt.
*

Lợi ích của rau xanh với phụ nữ sau sinh


Đừng bỏ qua 9 loại rau củ cực tốt cho phụ nữ sau sinh

Theo viện dinh dưỡng, phụ nữ sau sinh nên ăn đa dạng các món, thay đổi thực đơn để đảm bảo lượng sữa mẹ chất lượng cho bé. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, dưới đây là 9 loại rau củ cực tốt cho mẹ sau sinh không nên bỏ qua.

9 loại rau củ cực tốt cho phụ nữ sau sinh nên ăn1. Rau mồng tơi

Theo rất nhiều nghiên cứu được công bố thì trong rau mồng tơi có chứa rất nhiều các thành phần như vitamin A3, vitamin B3, chất nhầy và chất sắt, saponin, axit folic. Những chất nhầy có trong rau mồng tơi có tác dụng rất tốt trong việc hấp thu cholesterol trong cơ thể. Đây là những chất dinh dưỡng rất có lợi đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Xem thêm: Từ Vựng Tiếng Anh Về Tín Ngưỡng Tiếng Anh Là Gì ? Tín Ngưỡng Bằng Tiếng Anh


*

Rau mồng tơi giúp hạn chế táo bón, tăng kích thích nhu động ruột


2. Hoa bí

Trong hoa bí chứa nhiều sắt, đồng, kali… và nhiều vitamin khác. Ngoài ra, hoa bí còn có lượng đường tự nhiên giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng dễ dàng. Nhờ đó hoa bí có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giảm đau tốt và giúp da dẻ hồng hào.


*

Rau bí giúp giảm nhanh triệu chứng đau bụng ở phụ nữ sau sinh


3. Rau ngót

Rau ngót chứa các hợp chất giúp kích thích sự tổng hợp của các hormone steroid, cụ thể là estrogen – hormone này lại kích thích mẹ tiết nhiều sữa hơn. Hơn nữa, trong rau ngót có hàm lượng vitamin và chất xơ cao giúp ngăn ngừa loãng xương và giảm táo bón.


*

Rau ngót chứa nhiều vitamin A, B, C giúp lợi sữa


4. Rau đay

Chất nhớt trong rau đay giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả, phân có độ nhớt dễ vận chuyển và đào thải. Do đó, ăn nhiều rau đay giúp mẹ hạn chế mắc chứng táo bón sau sinh. Ngoài ra, trong rau đay còn có nhiều dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa. Trong đó, Polysaccharid, Sucrose và Inositol là 3 chất có khả năng ngăn tích tụ phân và tăng chuyển động của nhu động ruột, làm mềm phân.


5. Củ sen

Củ sen, ngó sen có khả năng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Bạn có thể ăn ngó sen để bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết như đường glucoza, canxi, photpho, sắt, vitamin C, arginin, tyrosin…


6. Rau diếp cá

Rau diếp cá được sử dụng như một vị thuốc giúp trị mụn, trị các bệnh viêm phổi, giải độc cơ thể… Với phụ nữ sau sinh, ăn nhiều rau diếp cá giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và giảm nhiễm trùng đường ruột hiệu quả.


7. Rong biển

Rong biển được coi là thực phẩm vàng cho phụ nữ sau sinh tăng cường sữa. Trong rong biển chứa hàm lượng canxi, vitamin A, B2, C, E cao gấp nhiều lần các loại rau quả khác. Rong biển chứa một lượng lớn polysacarit sunfat (sPS) và một số chất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hàm lượng sinh tố A trong rong biển cao gấp 2-3 lần so với cà rốt, hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò, vitamin B2 cao gấp 4 lần trong trứng…Phụ nữ sau sinh nên dùng rong biển để tăng lượng sữa và bổ máu.


8. Giá đỗ

Giá đỗ rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, vitamin A, E và vitamin nhóm B (B1, B2). Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giá đỗ được xem là loại rau lý tưởng cho các sản phụ. Vì chứa rất nhiều protein (hạt chứa 40%, gần bằng thịt, sữa) nên uống nước giá đỗ sống sau khi sinh không chỉ giúp tăng tiết sữa, nâng cao số lượng mà còn cải thiện chất lượng, giúp sữa mẹ thơm ngon, nhiều dinh dưỡng hơn


9. Thì là

Rau thì là chứa hợp chất anethole, dianneth-ole và photoanethole có khả năng kích thích sản xuất estrogen và prolactin cần thiết để sản xuất sữa mẹ.


Bổ sung lợi khuẩn mỗi ngày cho mẹ sau sinh

Bên cạnh việc bổ sung các loại rau xanh củ quả tươi, mẹ sau sinh cũng cần tăng cường bổ sung lợi khuẩn mỗi ngày để ổn định tiêu hóa và hoạt động của đường ruột. Bởi lợi khuẩn đường ruột đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Chúng giúp lên men thức ăn đã được nghiền nát, giúp thức ăn chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng cho cơ thể dễ hấp thụ hơn.

Đặc biệt, các lợi khuẩn còn tạo màng biofilm giúp phân mềm, xốp dễ đẩy ra ngoài. Nhờ đó mà phụ nữ sau sinh hạn chế mắc táo bón. Ngoài ra, các lợi khuẩn kích thích cơ thể tăng tiết kháng thể miễn dịch IgA – một loại kháng thể có nhiều trong huyết tương và dịch tiết tiêu hóa. Hơn nữa, các lợi khuẩn cũng hỗ trợ việc ức chế và tiêu diệt hại khuẩn ra khỏi đường ruột. Nhờ những lợi ích này, đường tiêu hóa được bảo vệ và hoạt động hiệu quả hơn, tránh được những bệnh đường tiêu hóa phổ biến.


Lưu ý cho mẹ sau sinh lựa chọn rau củ chất lượng

Với những lợi ích tuyệt vời mà rau xanh, củ quả và trái cây đem lại, mẹ không nên chọn đại các loại rau không tốt cho nguồn sữa mẹ. Do đó cần chọn đúng những loại rau như trên và một số loại rau khác như rau dền, rau lang, bông cải xanh, cải cúc, măng tây, mướp…

Rau khi lựa chọn đúng loại rau thì cần vệ sinh thật sạch, ngâm qua nước muối loãng để tránh vi khuẩn rồi mới ăn. Đặc biệt, mẹ chưa nên ăn rau sống vội trong thời điểm còn cho con bú. Vì rau sống sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng đường ruột, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng ăn uống của mẹ và lượng sữa cho bé.

Xem thêm: Tải Auto Fifa Online 3 Mobile, Tải Phần Mềm Auto Fifa Online 3 Miễn Phí Mới Nhất

Khi có vấn đề về hệ tiêu hóa cần dừng ăn hoặc đổi thực đơn ngay và gặp bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể hơn. Không nên tự ý dùng thuốc để ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho con bú.