PLANT-BASED LÀ GÌ

  -  

Tuy nhiên, các tở chức về sức khỏe và lối sống lành mạnh đều đồng ý rằng chế độ ăn chú trọng các nguyên liệu tươi, nguyên chất và giảm thiểu thực phẩm chế biến sẽ tốt hơn cả cho sức khỏe tổng thể.

Bạn đang xem: Plant-based là gì

Chế độ ăn chú trọng thực vật và thực phẩm toàn phần (Whole-foods, Plant-based diet) làm được điều đó.

Chế độ ăn này tập trung đặc biệt vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tối thiểu lượng thực phẩm chế biến, và đây là chế độ ăn có hiệu quả trong việc kích thích giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Whole-foods, Plant-based diet là gì?

Không có định nghĩa rõ ràng về những gì cấu thành nên Whole-foods, Plant-based diet (chế độ ăn WFPB). Chế độ ăn WFPB không nhất thiết phải là một chế độ ăn cố định, nó thiên về một lối sống hơn.

Điều này là do chế độ ăn chú trọng thực vật có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào lượng thực phẩm có nguồn gốc động vật mà một người sử dụng trong chế độ ăn của họ.

Tuy nhiên, có các nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn WFPB như sau:

Chú trọng thực phẩm toàn phần (chú thích: thực phẩm nguyên chất, không qua chế biến), lượng thực phẩm chế biến sẵn là tối thiểuHạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm từ động vậtChú trọng thực phẩm nguồn gốc thực vật, bao gồm rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt và quả hạch. Đây là những thực phẩm nên chiếm phần lớn trong số những gì bạn ăn.Không ăn các thực phẩm tinh chế, như đường bổ sung (chú thích: đường cho thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm), bột mì trắng và dầu chế biếnĐặc biệt chú ý đến chất lượng thực phẩm, nhiều người ủng hộ chế độ ăn WFPB khuyến khích sử dụng các thực phẩm hữu cơ nguồn gốc địa phương bất cứ khi nào có thể.

Vì những lý do này, chế độ ăn WFPB thường bị nhầm lẫn với chế độ ăn chay hoặc thuần chay. Tuy nhiên, mặc dù giống nhau về một số mặt, hai chế độ ăn này là khác nhau.

Những người theo chế độ ăn thuần chay kiêng ăn bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc động vật, bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt, gia cầm, hải sản, trứng và mật ong. Những người theo chế độ ăn chay loại trừ tất cả thịt và gia cầm khỏi chế độ ăn của họ, nhưng một số vẫn ăn trứng, hải sản hoặc các sản phẩm sữa.

Trong khi đó, chế độ ăn WFPB linh hoạt hơn. Những người theo chế độ ăn này chủ yếu ăn các sản phẩm từ thực vật, nhưng không có nghĩa là họ phải kiêng tuyệt đối các sản phẩm từ động vật. Một người theo chế độ ăn WFPB có thể không ăn các sản phẩm động vật, trong khi người khác có thể ăn một lượng nhỏ trứng, thịt gia cầm, hải sản, thịt hoặc các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn WFPB có thể giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe

Béo phì là một vấn đề đáng báo động. Trên thực tế, hơn 69% người trưởng thành ở Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì.

May mắn là, thực hiện việc thay đổi chế độ ăn và lối sống có thể tạo giúp giảm cân và đem lại tác động lâu dài cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có lợi cho việc giảm cân.

Hàm lượng chất xơ cao trong chế độ ăn WFPB, cùng với việc loại trừ thực phẩm chế biến sẵn, là một sự kết hợp hiệu quả để khắc phục tình trạng thừa cân.

Đánh giá 12 nghiên cứu trên hơn 1,100 người đã phát hiện ra rằng những người áp dụng chế độ ăn chú trọng thực vật giảm cân nhiều hơn đáng kể – khoảng 2 kg trong trung bình 18 tuần – so với những người không áp dụng chế độ ăn này.

Áp dụng chế độ ăn lành mạnh chú trọng thực vật cũng có thể giúp giảm cân về lâu dài.

Một nghiên cứu trên 65 người trưởng thành bị thừa cân và béo phì cho thấy những người áp dụng chế độ ăn WFPB giảm cân nhiều hơn đáng kể so với nhóm đối chứng và có thể duy trì mức cân nặng giảm đi 4.2 kg trong thời gian một năm theo dõi.

Ngoài ra, việc đơn giản cắt bỏ các loại thực phẩm chế biến không được phép sử dụng trong chế độ ăn WFPB như nước ngọt, kẹo, thức ăn nhanh và ngũ cốc tinh chế đã là một cách giảm cân hiệu quả.

*

Chế độ ăn WFPB đem lại lợi ích cho một số tình trạng sức khỏe

Áp dụng chế độ ăn WFPB không chỉ có lợi cho vòng eo của bạn mà còn có thể giảm nguy cơ và giảm các triệu chứng của một số bệnh mạn tính.

1. Bệnh tim

Có lẽ một trong những lợi ích được biết đến nhiều nhất của chế độ ăn WFPB là lợi ích cho tim. Tuy nhiên, điều đóng vai trò quan trọng chính là chất lượng và loại thực phẩm có trong chế độ ăn này.

Một nghiên cứu lớn trên hơn 200,000 người cho thấy những người theo chế độ ăn lành mạnh chú trọng thực phẩm nguồn gốc thực vật với nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại quả hạch, có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đáng kể so với những người không theo chế độ ăn này.

Tuy nhiên, chế độ ăn chú trọng thực vật nhưng không lành mạnh, có chứa các thức uống có đường, nước trái cây và ngũ cốc tinh chế có liên quan đến việc tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh tim.

Khi áp dụng một chế độ ăn chú trọng thực vật, việc tiêu thụ đúng loại thực phẩm là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh tim, đó là lý do tại sao tuân thủ chế độ ăn WFPB là sự lựa chọn tốt nhất.

2. Ung thư

Nghiên cứu cho thấy việc tuân theo chế độ ăn chú trọng thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Một nghiên cứu trên hơn 69,000 người cho thấy rằng chế độ ăn chay có liên quan đến nguy cơ ung thư đường tiêu hóa thấp hơn đáng kể, đặc biệt đối với những người theo chế độ ăn chay lacto-ovo (những người ăn chay có tiêu thụ trứng và các sản phẩm từ sữa).

Một nghiên cứu lớn khác trên hơn 77,000 người đã chứng minh rằng những người theo chế độ ăn chay có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 22% so với những người không ăn chay.

Những người ăn chay có ăn thêm cá (pescatarians) có khả năng được bảo vệ tốt nhất khỏi ung thư đại trực tràng với nguy cơ giảm 43% so với những người không ăn chế độ này.

Xem thêm: Phân Biệt Cách Dùng Bored Là Gì, Bored Là Gì, Nghĩa Của Từ Bored

3. Suy giảm nhận thức

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều rau và trái cây có thể giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer ở ​​người lớn tuổi.

Chế độ ăn chú trọng thực vật có số lượng các hợp chất từ thực vật và chất chống oxy hóa cao hơn, đã được chứng minh là có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer và hồi phục phần nào tình trạng suy giảm nhận thức.

Trong nhiều nghiên cứu, việc tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ có liên kết chặt chẽ đến việc giảm tình trạng suy giảm nhận thức.

Đánh giá 9 nghiên cứu trên hơn 31,000 người đã phát hiện rằng ăn nhiều trái cây và rau củ giúp giảm 20% nguy cơ mắc suy giảm nhận thức hoặc sa sút trí tuệ.

4. Bệnh tiểu đường

Áp dụng chế độ ăn WFPB có thể là một công cụ hiệu quả trong việc quản lý và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên hơn 200,000 người cho thấy những người tuân thủ chế độ ăn lành mạnh chú trọng thực vật có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 34% so với những người không theo chế độ ăn này.

Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng chế độ ăn chú trọng thực vật (chế dộ ăn thuần chay và chế độ lacto-ovo) có liên quan đến việc giảm gần 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 so với việc không ăn theo chế độ này.

Ngoài ra, chế độ ăn chú trọng thực vật đã được chứng minh là cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Việc áp dụng chế độ ăn WFPB tốt cho môi trường

Chuyển sang chế độ ăn chú trọng thực phẩm có nguồn gốc thực vật không chỉ có lợi cho sức khỏe của bạn mà còn có thể giúp bảo vệ môi trường.

Những người áp dụng chế độ ăn này có xu hướng có ít những tác động tiêu cực đến môi trường hơn.

Việc áp dụng thói quen ăn uống ít gây hại nhất có thể cho môi trường sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính, giảm nước và đất được sử dụng cho các trang trại chăn nuôi công nghiệp, đều là những các yếu tố gây ra sự nóng lên toàn cầu và suy thoái môi trường.

Đánh giá 63 nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích môi trường lớn nhất được nhìn thấy từ chế độ ăn chứa ít thực phẩm có nguồn gốc động vật nhất như chế độ ăn thuần chay, chế độ ăn chay và hoặc chế độ pescatarian (chú thích: chế độ ăn chú trọng thực vật có kết hợp thêm cá).

Nghiên cứu báo cáo rằng có thể giảm 70% lượng khí thải nhà kính và việc sử dụng đất, cũng như giảm 50% lượng nước sử dụng bằng cách chuyển từ mô hình chế độ ăn phương Tây (Western diet patterns) sang chế độ ăn chú trọng thực phẩm nguồn gốc thực vật với ít tác động tiêu cực cho môi trường hơn.

Hơn nữa, việc giảm số lượng các sản phẩm có nguồn gốc động vật trong chế độ ăn, việc mua các sản phẩm địa phương và có ít tác động xấu cho môi trường sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế địa phương, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào các trang trại chăn nuôi công nghiệp – một phương pháp sản xuất thực phẩm mang đến nhiều tác động tiêu cực cho môi trường.

Thực phẩm nên ăn theo chế độ ăn WFPB

Các thực phẩm từ động vật là trọng tâm trong hầu hết các bữa ăn của nhiều người. Khi chuyển sang chế độ ăn chú trọng thực vật, các bữa ăn nên tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Thực phẩm từ động vật nếu có, nên được ăn với lượng ít hơn và cần chú ý đến chất lượng của thực phẩm.

Các loại thực phẩm như sữa, trứng, thịt gia cầm, thịt và hải sản nên được sử dụng với tư cách là thực phẩm bổ sung cho bữa ăn tập trung vào các thực phẩm từ thực vật, chứ không phải là tâm điểm chính.

Danh sách các thực phẩm của chế độ ăn WFPB:

Trái cây: Quả mọng, họ cam quýt, lê, đào, dứa, chuối…Rau củ: Cải xoăn, rau bina, cà chua, bông cải xanh, bông cải trắng, cà rốt, măng tây, ớt chuông…Các loại rau củ giàu tinh bột: Khoai tây, khoai lang, bí đỏ…Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt, yến mạch, lúa mì farro, diêm mạch (quinoa), đại mạch (barley)…Chất béo lành mạnh: Quả bơ, dầu ô liu, dầu dừa, dừa không đường…Các loại đậu: Đậu Hà Lan, đậu gà, đậu lăng, đậu phộng, đậu đen…Hạt, quả hạch và bơ hạt: Hạnh nhân, hạt điều, hạt macca, hạt bí, hạt hướng dương, bơ đậu phộng tự nhiên, bơ mè (tahini)…Sữa thực vật không đường: Sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa hạt điều…Gia vị và thảo mộc: Húng quế, hương thảo, nghệ, cà ri, tiêu đen, muối…Sốt gia vị: Sốt Salsa, mù tạt, men dinh dưỡng, nước tương, giấm, nước chanh…Protein từ thực vật: Đậu phụ, đậu nành lên men tempeh, các nguồn hoặc bột protein từ thực vật không thêm đường/ các thành phần nhân tạoThức uống: Cà phê, trà, nước có ga…

Nếu bổ sung các thực phẩm từ động vật vào chế độ ăn chú trọng thực vật, hãy chọn các sản phẩm chất lượng từ các cửa hàng tạp hóa hoặc tốt hơn, mua chúng từ các trang trại địa phương. Khi có thể, hãy chọn những thực phẩm từ động vật được chăn nuôi trên đồng cỏ, nuôi thả, cho ăn cỏ, đánh bắt tự nhiên hoặc có nguồn gốc hữu cơ.

Thực phẩm cần tránh hoặc giảm thiểu trong chế độ ăn WFPB

WFPB là chế độ ăn tập trung vào việc tiêu thụ thực phẩm ở dạng tự nhiên nhất của chúng. Điều này có nghĩa là thực phẩm đã qua chế biến sẽ bị loại trừ.

Khi mua, hãy tập trung vào thực phẩm tươi sống và đối với thực phẩm có nhãn, hãy nhắm đến những mặt hàng có ít thành phần nhất có thể.

Các thực phẩm cần tránh:

Đồ ăn nhanh: khoai tây chiên, burger, bánh mì kẹp xúc xích, gà rán…Đường bổ sung và đồ ngọt: Đường, soda, nước trái cây, bánh ngọt, bánh quy, kẹo, trà ngọt, ngũ cốc có đường…Ngũ cốc tinh chế: Gạo trắng, mì ống trắng, bánh mì trắng…Thực phẩm tiện lợi, đóng gói sẵn: Khoai tây chiên, bánh quy giòn, thanh ngũ cốc, thực phẩm chế biến sẵn và được đông lạnh…Thực phẩm chay được chế biến sẵnChất làm ngọt nhân tạoThực phẩm từ động vật đã qua chế biến: Thịt xông khói, xúc xích, thịt bò khô…

Các thực phẩm cần giảm thiểu:

Mặc dù thực phẩm từ động vật có thể được đưa vào chế độ ăn WFPB, các thực phẩm sau đây nên được giảm thiểu trong tất cả các chế độ ăn chú trọng thực vật.

Thịt bòThịt heoThịt cừuThịt động vật bị săn bắtThịt gia cầmTrứngCác sản phẩm từ sữaHải sản

Tóm lại

Chế độ ăn WFPB là một cách tôn vinh các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và cắt giảm những thực phẩm không lành mạnh như đường bổ sung và ngũ cốc tinh chế.

Chế độ ăn chú trọng thực vật có mối liên hệ với một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, béo phì, tiểu đường và suy giảm nhận thức.

Thêm vào đó, việc chuyển sang một chế độ ăn với nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn là một lựa chọn tuyệt vời cho môi trường.

Bất kể chế độ ăn WFPB nào mà bạn chọn, việc áp dụng nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn này chắc chắn sẽ tăng cường sức khỏe cho bạn đấy!

Giới thiệu về STELLA

hufa.edu.vn là một trong những công ty dược phẩm hàng đầu và là nhà sản xuất thuốc kháng virus tại Việt Nam. Công ty được thành lập vào năm 2000 tại Việt Nam; và chúng tôi chú trọng vào các thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn đặc biệt trong điều trị các bệnh liên quan tim mạch, kháng virus, bệnh tiểu đường, v.v… và sản phẩm của công ty đang được sử dụng bởi hàng triệu bệnh nhân tại hơn 50 nước trên thế giới.

Xem thêm: Game Pha Chế Nước Hoa Nam The Game Của Hãng Davidoff, Cách Chơi Boardgame Parfum Chi Tiết

Công ty được chứng nhận toàn cầu về chất lượng thông qua việc các nhà máy sản xuất của công ty đã được thanh tra và phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền nhưcơ quan quản lý thuốc Châu Âu (EMA), cụcDược phẩm và thiết bị Y tế Nhật Bản (PMDA), cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Taiwan FDA), Tổ chức Y tế thếgiới và các tổ chức (WHO), và cơ quan khác.